Mã nguồn mở - Cơ hội cho sinh viên CNTT

Nằm trong chuỗi hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên khoa CNTT, chiều ngày 18/01/2019 tại văn phòng khoa CNTT đã diễn ra hội thảo “Mã nguồn mở- cơ hội cho sinh viên CNTT”. Hội thảo có sự góp mặt trình bày của Thạc sỹ Phạm Quang Vinh, hiện đang công tác tại Bộ Công thương và toàn thể cán bộ, giảng viên trong khoa.

Tại hội thảo, Thạc sỹ Phạm Quang Vinh đã trình bày tổng quan về mã nguồn mở, ý nghĩa của mã nguồn mở trong bối cảnh Việt Nam hiện nay khi mà nước ta chính thức thông qua hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì thói quen sử dụng phần mềm bẻ khóa của người sử dụng cần hạn chế và tiến tới xóa bỏ, người dùng đứng trước 2 lựa chọn hoặc bỏ chi phí để mua phần mềm bản quyền hoặc sử dụng phần mềm mã nguồn mở miễn phí và đây cũng là lựa chọn chúng ta nên cân nhắc để sử dụng. Đối với sinh viên CNTT, mã nguồn mở được tiếp cận qua 3 phân khúc: Hệ điều hành mã nguồn mở, ứng dụng mã nguồn mở và cao nhất là ngôn ngữ lập trình.Và khi sinh viên càng tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng về ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở thì cơ hội nghề nghiệp càng cao. Một trong những mã nguồn mở được sử dụng phổ biến hiện nay là Javascript, các ứng dụng của mã nguồn mở này trong thiết kế và xây dựng các mô hình 3D cũng được demo tại hội thảo.

Thạc sỹ Hà Đặng Cao Tùng và các giảng viên trong khoa bày tỏ đây cũng là hướng đi mà khoa sẽ bổ sung cập nhật trong chương trình đào tạo ngành CNTT cũng như bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên trong khoa, đáp ứng yêu cầu thực tế.

Tiếp thu những nội dung mà Thạc sỹ Phạm Quang Vinh và các giảng viên trong khoa  chia sẻ, hội thảo đã tiến hành thảo luận và thống nhất là trong chương trình giảng dạy CNTT hiện nay bên cạnh những nền tảng của mã nguồn mở cung cấp cho sinh viên, giảng viên sẽ giao bài toán mang tính hiện đại, gợi mở cho sinh viên sử dụng công cụ, thư viện mã nguồn mở để xây dựng thành công ứng dụng CNTT.

Trần Thị Thu Phương- Khoa CNTT



Tin khác